9+ Bài tập tăng chiều cao cho bé

Yoga giúp trẻ dẻo dai và khoẻ mạnh hơn

Các bài tập tăng chiều cao cho bé là một trong những yếu tố quan trọng (chiếm 22%) trong quá trình thúc đẩy con đạt được vóc dáng tối ưu nhất. Bài viết dưới đây tổng hợp 10+ bài tập giúp bé tăng trưởng chiều cao vượt trội, đồng thời cha mẹ cần ghi nhớ một số lưu ý để con phát triển toàn diện nhất.

Bài tập kéo giãn cơ thắt lưng

Thắt lưng nằm phía trước cột sống và kết nối lưng dưới với cơ đùi trên. Bài tập kéo giãn thắt lưng có tác dụng giúp cột sống linh hoạt, dẻo dai hơn. 

Bài tập kéo giãn cơ thắt lưng giúp bé phát triển chiều cao
Bài tập kéo giãn cơ thắt lưng giúp bé phát triển chiều cao

Bài tập được thực hiện theo 4 bước như sau:

  • Bước 1: Chân trái bước lên 1 bước phía trước
  • Bước 2: Giữ vai và ngực thẳng, mông siết chặt đồng thời thực hiện ép thân trên và hạ thấp người. 
  • Bước 3: Người hơi nghiêng về phía trước để các cơ được kéo căng, giữ nguyên tư thế này ít nhất trong 30 giây hoặc hơn. 
  • Bước 4: Đổi bên chân phải và lặp lại động tác tương tự. 

Mỗi buổi tập, cha mẹ nên khuyến khích bé lặp lại động tác từ 10 – 15 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Căng cơ kiểu rắn hổ mang

Bài tập căng cơ tư thế “rắn hổ mang” giúp bé kéo căng cột sống, tăng sức khỏe cơ bắp ở tay, lưng và ngực, đồng thời thực hiện động tác này giúp kích thích sụn phát triển. Đây còn là bài tập thư giãn giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn, hỗ trợ thúc đẩy chiều cao tốt. 

Tư thế rắn hổ mang giúp trẻ kéo dài cột sống
Tư thế rắn hổ mang giúp trẻ kéo dài cột sống

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cần nhẹ nhàng nằm úp mặt xuống sàn bằng phẳng. Kéo dài đôi chân thẳng trên sàn sao cho mũi bàn chân phải chạm vào mặt sàn, hai tay buông thả lỏng bên hông. 
  • Bước 2: Từ từ đặt hai lòng bàn tay trên sàn gần ngang ngực kết hợp động tác nâng phần thân trên hướng lên. 
  • Bước 3: Tiếp tục đẩy cơ thể lên đến khi cảm nhận được cơ thể kéo giãn là được. 
  • Bước 4: Cố gắng khuyến khích trẻ giữ thăng bằng trong khoảng từ 15 – 30 giây kết hợp hít thở đều đặn, thả lỏng toàn thân. Mỗi buổi tập nên khuyến khích trẻ lặp lại 3 – 5 lần. 

Lưu ý: Bài tập tăng chiều cao cho bé theo tư thế “rắn hổ mang” tương đối khó. Do vậy, bài tập này chỉ nên áp dụng với những trẻ lớn từ 7 tuổi trở lên để đảm bảo an toàn cho con. 

Bơi cạn

Bơi cạn giúp tăng sức mạnh cánh tay, bắp chân và cơ lưng. Đây là bài tập tăng chiều cao cho bé được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng giúp con yêu phát triển chiều cao tự nhiên. 

Tư thế bơi cạn thúc đẩy chiều cao cho trẻ
Tư thế bơi cạn thúc đẩy chiều cao cho trẻ

Bài tập bơi cạn được thực hiện theo 3 bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Tư thế chuẩn bị nằm sấp trên mặt sàn phẳng
  • Bước 2: Từ từ nâng cánh tay trái và chân phải lên cao kết hợp uốn cong người lên trên. Cố gắng khuyến khích con giữ trong khoảng 30s sau đó từ từ hạ xuống. 
  • Bước 3: Đổi bên và làm tương tự như trên. Mỗi buổi tập nên lặp liên tục từ 10 – 15 lần mỗi bên. 

Nhảy dây – Bài tập tăng chiều cao cho bé đơn giản

Khi tập bài tập nhảy dây, trẻ phải kết hợp chân và tay liên tục, đặc biệt là khớp gối, khớp cổ chân và hông. Ở độ tuổi phát triển khi cơ thể liên tục bị kích thích tại các vị trí khớp này sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh ra nhiều lớp sụn mới hơn, hỗ trợ phát triển chiều cao tốt hơn. 

Bài tập nhảy dây tăng chiều cao cho bé
Bài tập nhảy dây tăng chiều cao cho bé

Bộ môn nhảy dây cũng được đánh giá tạo điều kiện tuyệt vời để tăng mật độ xương trên toàn cơ thể, cải thiện hệ tuần hoàn và hệ bài tiết rất tốt. 

Nhảy cao tại chỗ

Cha mẹ có thể khuyến khích bé thực hiện bài tập nhảy cao tại chỗ ở bất kỳ nơi đâu: ở nhà, lớp học, công viên,…

Bài tập này rất đơn giản mà hầu như bé nào cũng có thể thực hiện được. 

  • Bước 1: Hai chân đứng thẳng chạm mặt đất 
  • Bước 2: Đầu gối hơi khuỵu xuống sau đó dùng lực để bật nhảy thật cao, hai tay hướng thẳng lên trên. 

Mỗi buổi con nên thực hiện động tác này trong vòng từ 2 – 3 phút. Với những trẻ lớn từ 9 tuổi đến tuổi dậy thì có thể tăng thời gian lên 8 – 10 phút.

Tập Yoga

Một số bài tập Yoga được thiết kế chuyên biệt giúp kéo giãn tối đa các đốt xương sống ở phần lưng. Đồng thời xương ở phần chân cũng được kéo dài, kích thích cơ thể sản sinh tế bào mới, hỗ trợ tăng chiều cao cho bé tốt nhất. 

Yoga giúp trẻ dẻo dai và khoẻ mạnh hơn
Yoga giúp trẻ dẻo dai và khoẻ mạnh hơn

Bên cạnh đó, các bài tập Yoga còn có tác dụng cân bằng hoạt động của hệ nội tiết, tạo điều kiện lý tưởng phát triển các hooc môn tăng trưởng giúp cải thiện chiều cao tổng thể. Một số bài tập Yoga như:

Bài tập uốn người hình bán nguyệt 

  • Bước 1: 2 chân đứng song song và sát nhau, đồng thời 2 tay đan vào nhau, đưa ngón trỏ hướng ra. 
  • Bước 2: Đưa từ từ 2 tay lên trời đồng thời nghiêng người sáng bên phải
  • Bước 3: Cố gắng giữ nguyên tư thế này trong khoảng 7 – 10 nhịp kết hợp thở đều. 
  • Bài tập tư thế “em bé”
  • Bài tập Yoga này có tác dụng giúp thư giãn cột sống, tăng lưu thông máu trên toàn bộ cơ thể, hỗ trợ giúp trẻ tăng chiều cao thuận lợi. 
  • Bước 1: Quỳ gối và ngồi thẳng lên gót chân sao cho 2 chân đặt sát nhau.
  • Bước 2: Từ từ cúi gập người về trước, 2 tay cần duỗi thẳng trên sàn.
  • Bước 3: Tập cho con hít sâu, cố gắng chạm trán xuống sàn. 
  • Bước 4: Thở đều ra và giữ tư thế trong khoảng 3 – 5 s. 

Lưu ý: Có nhiều bài tập Yoga tăng chiều cao cho bé tuy nhiên Yoga là bộ môn khá khó, đòi hỏi sự tập trung và kiên trì cao. Cha mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn các trung tâm dạy Yoga uy tín để con có thể nắm bắt được những động tác tốt nhất.

Tạ chân nhẹ

Bài tập tạ chân nhẹ hỗ trợ tốt cho phần chân dưới của trẻ được kéo dài, từ đó giúp con tăng chiều cao đáng kể. Bài tập tăng vóc dáng cho bé này được thực hiện đơn giản, bé chỉ cần ngồi trên mặt thảm sạch. 

  • Bước 1: Ngồi trên bề mặt thảm hoặc bề mặt bằng phẳng
  • Bước 2: Chống 2 tay ra sau kết hợp tập đưa 2 chân lên và xuống với tạ chân. 

Lưu ý: Đây là bài tập đơn giản nhưng do sử dụng lực với quả tạ nên mẹ chỉ nên áp dụng với bé lớn. Ngoài ra, việc chọn tạ có trọng lượng vừa phải phù hợp với thể chất của con là yếu tố cha mẹ cần đặc biệt quan tâm. 

Chạy bộ

Nếu bậc phụ huynh đang tìm hiểu các bài tập tăng chiều cao cho bé, hãy khuyến khích trẻ chạy bộ thường xuyên. Khi trẻ thường xuyên chạy bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ và hệ xương khớp phát triển. Đồng thời, quá trình trao đổi chất cũng diễn ra thuận lợi hơn giúp bé tăng sức khỏe, tăng khả năng hấp thu Canxi, vitamin D dồi dào. 

Cha mẹ nên khuyến khích con chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối. Quãng đường chạy bộ còn tùy thuộc vào độ tuổi của mỗi trẻ. 

Bài tập uốn dẻo tăng chiều cao cho bé

Bài tập uốn dẻo tăng chiều cao cho bé phù hợp với trẻ chưa dậy thì bởi lúc này xương của các con chưa đóng khớp để hoàn thiện chiều cao ở người trưởng thành. Các bài tập uốn dẻo các tác dụng giãn hệ cơ, kéo dài cột sống, kích thích mô sụn phát triển hỗ trợ tốt quá trình phát triển chiều cao cho con. 

Các bước thực hiện bài tập uốn dẻo gồm:

  • Bước 1: Trẻ nằm úp trên thảm, 2 tay chống xuống đất và dùng 2 tay để chống toàn bộ lực cơ thể sao cho tạo một góc khoảng 45 độ. 
  • Bước 2: Từ từ nâng 2 tay lên và ngửa đầu nhẹ nhàng ra phía sau kết hợp đẩy 2 chân uốn cong toàn bộ cột sống 

Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 20 – 30 giây mỗi lần. 1 buổi tập nên thực hiện tư thế này khoảng 3 – 4 lần.

Treo xà

Bài tập đu xà thực sự rất tốt cho sự phát triển chiều cao ở trẻ. Đu xà giúp cơ tay chắc khỏe, cột sống được kéo giãn, dẻo dai hơn. 

Cha mẹ nên tạo điều kiện, tìm một vị trí thích hợp và thiết kế một cái xà chắc chắn phù hợp với toàn bộ trọng lượng cơ thể của trẻ. Hãy khuyến khích trẻ đu xà mỗi ngày để còn có thể tăng chiều cao nhanh hơn.

Bé đu xà giúp phát triển chiều cao vượt trội
Bé đu xà giúp phát triển chiều cao vượt trội

Lưu ý khi luyện tập tại nhà

Việc áp dụng các bài tập tăng chiều cao cho bé không chỉ cải thiện vóc dáng mà còn giúp con khỏe mạnh, lanh lợi hơn. Mặc dù các bài tập nêu trên đều đơn giản, dễ thực hiện tại nhà tuy nhiên cha mẹ cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây để quá trình luyện tập của con diễn ra suôn sẻ:

Cần nhắc nhở bé khởi động kỹ trước khi bắt đầu luyện tập để tránh chấn thương trong quá trình luyện tập. 

Các bài tập và tần suất luyện tập cần phù hợp với độ tuổi và thể chất của trẻ. Đừng hiểu lầm về việc cứ bài tập với cường độ mạnh sẽ càng giúp con cải thiện chiều cao. Ngược lại, việc luyện tập thiếu khoa học sẽ khiến trẻ mệt mỏi, chán nản và bỏ cuộc. 

Duy trì thói quen luyện tập thường xuyên giúp con cải thiện chiều cao tốt nhất. Việc bỏ tập giữa chừng, luyện tập không đều đặn sẽ làm giảm hiệu quả của các bài tập. 

Kết hợp hài hòa giữa luyện tập thể thao cùng đảm bảo chất lượng giấc ngủ, thay đổi tư thế đứng, ngồi khoa học, xây dựng cho con một chế độ sinh hoạt hợp lý,… để chiều cao phát triển tốt nhất. 

Luyện tập thể thao đều đặn cùng một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bé yêu tăng trưởng vượt bậc về chiều cao, cân nặng, trí tuệ. Trong đó vitamin D và canxi là 2 dưỡng chất đặc biệt quan trọng hỗ trợ hệ xương của bé phát triển toàn diện, chắc khỏe, tăng chiều cao tối ưu. Bên cạnh các thực phẩm chế biến hàng ngày, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ nên bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa cho con. 

Là dòng sữa tăng chiều cao số 1 tại xứ sở kim chi Hàn Quốc, thuộc tập đoàn Lotte Foods, sữa Lotte Kid A+ là lựa chọn lý tưởng cho mẹ thông thái trong hành trình cùng con khôn lớn. Sữa Lotte Kid A+ tích hợp nhiều dưỡng chất vàng quý giá tạo điều kiện tốt nhất giúp con phát triển tối ưu chiều cao ở thời điểm vàng từ 1 – 10 tuổi. 

Hàm lượng canxi dồi dào (720mg/100g sữa bột) giúp xương chắc khỏe, bé phát triển chiều cao tốt nhất. Điểm nhấn trong dòng sữa tăng chiều cao Lotte Kid A+ dưỡng chất CPP cao nhất thị trường (699mg/100ml) làm tăng hấp thụ canxi và một số nguyên tố khác như sắt, kẽm. Con không chỉ cao lớn mà còn đạt được thể lực tốt nhất.

Tập đoàn uy tín Lotte Foods còn nghiên cứu và ứng dụng thành công DHA tự nhiên từ tảo biển DUY NHẤT tại Hàn Quốc. Lượng DHA từ tảo biển gấp 2,5 lần so với DHA động vật không chứa chì, không chứa thủy ngân giúp bé phát triển thị lực, trí não toàn diện, an toàn tuyệt đối. 

Với Lotte Kid A+ trẻ sẽ có một tiền đề tốt nhất giúp con nâng cao vóc dáng, thành công tự tin hơn trong cuộc sống. 

Trên đây là tổng hợp những bài tập tăng chiều cao cho bé cha mẹ có thể khuyến khích con thực hiện đơn giản tại nhà. Hy vọng qua bài viết này, cha mẹ sẽ có thêm kiến thức hữu ích trong quá trình phát triển chiều cao, nâng tầm vóc dáng vượt trội cho trẻ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chat Messenger Chat Zalo Gọi ngay